Khách sạn là một chủ đề được tìm kiếm khá nhiều trên mạng internet cũng như các trang booking đặt phòng trực tuyến khi du khách có chuyến đi chơi nghỉ dưỡng, ai cũng muốn tìm kiếm cho mình một khách sạn sang trọng, đẹp mắt, tiện nghi và có một vị trí thuận tiện. Nắm bắt được nhu cầu cũng như xu hướng thẩm mỹ của số đông khách hàng, nhiều chủ dự án khách sạn đã mạnh tay chi tiền để cải tạo cũng như thiết kế nội thất khách sạn sao cho thu hút khách hàng, nhằm tăng nguồn doanh thu và tăng lợi nhuận trong kinh doanh. Tuy nhiên hạng mục thiết kế nội thất khách sạn có những đặc thù riêng không giống với các hạng mục thiết kế khác, do đó bạn cần phải có sự tư vấn kỹ lưỡng từ các kiến trúc sư kinh nghiệm.
Hiểu đúng bản chất trong thiết kế nội thất khách sạn
Không giống như thiết kế nội thất biệt thự hay nội thất chung cư căn hộ lấy sở thích, yêu cầu cũng như phong cách cá nhân của khách hàng để làm định hướng thiết kế nội thất, thiết kế nội thất khách sạn hướng đến phục vụ số đông với nhiều tầng lớp khác nhau, có thị hiếu khác nhau do đó thiết kế nội thất khách sạn phải đảm bảo đáp ứng được công năng sử dụng chung cho nhiều đối tượng và có tính tiện nghi để có thể làm vừa lòng mọi thượng đế.
Thiết kế nội thất khách sạn phải có sự phân cấp đối tượng khách hàng để từ đó phân loại và định hướng phong cách thiết kế cho phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng, chính vì lẽ đó mà có sự phân cấp dịch vụ khách sạn 2 sao, khách sạn 3 sao, khách sạn 4 sao và khách sạn 5 sao. Bạn định đầu tư mô hình dịch vụ khách sạn nào thì các kiến trúc sư sẽ có sự tính toán và tư vấn chi tiết hơn trong kế hoạch thiết kế và thi công nội thất khách sạn của bạn.
Thiết kế nội thất khách sạn phải đảm bảo công năng và tính thẩm mỹ là ưu tiên hàng đầu
Chưa bao giờ công năng và tính thẩm mỹ lại được đặt lên hàng đầu như trong thiết kế nội thất khách sạn. Không gian nghỉ dưỡng phải có sự thông thoáng và tiện nghi sang trọng cho nên trong một không gian có sự hạn chế về diện tích bạn không thể trưng bày quá nhiều đồ nội thất với những gam màu sắc khác nhau sẽ gây rối và phá vỡ sự sang trọng. Phải có sự chọn lọc kỹ lưỡng về kiểu dáng, màu sắc bàn ghế, tủ giường, rèm cửa cũng như các thiết bị điện tử khác để có thể có cách bài trí khoa học, hài hòa đảm bảo về công năng sử dụng và tính thẩm mỹ cho không gian. Một không gian khách sạn sang trọng và đẳng cấp phải là một không gian tiện nghi với đầy đủ công năng cũng như có cách bài trí gọn gàng, đẹp mắt giúp khách hàng hài lòng nhất có thể.
Thiết kế nội thất khách sạn cần chú ý tới những hạng mục nào?
Khách sạn là loại hình nhà ở nghỉ dưỡng cao cấp, do đó công năng và tiện nghi phải được ưu tiên hàng đầu song hành cùng tính thẩm mỹ. Dù quy mô dịch vụ khách sạn 5 sao hay 4 sao, 3 sao thì đều có những hạng mục chung nhất định trong thiết kế nội thất khách sạn phải đầu tư như: quầy lễ tân, sảnh tầng 1, hành lang, cầu thang máy, nhà hàng, nội thất phòng tắm cũng như phòng ngủ.
Thiết kế nội thất cho sảnh khách sạn
Khi bước đến khách sạn vị trí đầu tiên gây ấn tượng với khách hàng chính là tiền sảnh của khách sạn, đa số các khách sạn lớn đều dành một không gian thoáng rộng được trang trí nội thất bàn ghế tiện nghi và sang trọng để gây thiện cảm với khách hàng từ ánh nhìn đầu tiên.
Tùy mô hình cũng như kích thước của sảnh để thiết kế rộng hay hẹp. Tuy nhiên, đây là không gian đầu tiên mà khách hàng tiếp cận khi đến với khách sạn của bạn, vì vậy hãy chú trọng dến tính lịch sự và tiện nghi. Hãy chú ý đến những chi tiết nhỏ như hàng ghế đợi, điều này giúp khách hàng có chỗ nghỉ chân trong thời gian chờ đợi.
Sảnh khách sạn cũng cần có phong cách khác nhau. Nếu đó là phong cách hoài cổ, bạn nên chọn những gam màu trầm tương xứng. Nếu khách sạn của bạn theo hơi hướng hiện đại, màu sắc tươi mới và nổi bật sẽ là điểm cộng cho cho thiết kế của bạn.
Thiết kế sảnh cho khách sạn mini theo phong cách hiện đại với tông màu sáng, kết hợp các họa tiết và đồ dùng nội thất đơn giản, không quá cầu kỳ.
Thiết kế sảnh khách sạn theo phong cách cổ điển sử dụng chất liệu đá hoa cương mang đến không gian đẳng cấp và sang trọng. Thiết kế trần phào chỉ, cột gắn hoa họa tiết hoa. Bộ ghế sofa mang phong cách hoàng gia và đồng hồ quả lắc là điểm nhấn cho sảnh khách sạn này.
Trang trí bằng đèn chùm tạo nên không gian sang trọng cho sảnh khách sạn. Trung tâm đặt bàn và chậu hoa to mang đến không gian tươi mới cho khách sạn, tạo cảm giác thân thiện cho khách hàng.
Sàn đá kết hợp tường màu vàng sang trọng cho sảnh nội thất khách sạn
Một yếu tố nữa để quyết định xem sảnh khách sạn có đẹp hay không. Đó chính là việc thiết kế nội thất sảnh khách sạn. Đừng quá lạm dụng việc kê nhiều bộ bàn ghế. Vì như thế vô tình sẽ khiến không gian của sảnh có cảm giác bị hẹp đi. Và chính ấn tượng không tốt về thị giác này sẽ khiến khách hàng của bạn đánh giá điểm trừ cho khách sạn. Thay vào đó, hãy bày trí đồ nội thất một cách thân thiện, rộng rãi.
Trong chuyến nghỉ dưỡng thì phòng ngủ của khách là quan trọng nhất, một căn phòng được trang trí đẹp mắt, với những nội thất tiện nghi và sang trọng, cùng một phòng tắm hiện đại đầy đủ bồn tắm, vòi hoa sen, có vách kính ngăn và hệ thống bồn cầu hiện đại sẽ giúp khách hàng có sự thư giãn, hài lòng và ấn tượng. Một chiếc giường đẹp mắt có chăn ấm đệm êm cùng với những thiết bị thông minh trong phòng như smart tivi, wifi sẽ giúp khách hàng có thể thư giãn nghỉ ngơi và tìm kiếm những thông tin mình thích một cách nhanh nhạy.
Không gian nội thất nhà ăn gần như là một phần bộ mặt nội thất của khách sạn, cho nên các bạn cần có sự đầu tư và tính toán hợp lý. Phải bố trí công năng sao cho phù hợp với không gian và dự kiến sức chứa, tránh tình trạng lấn chiếm diện tích khiến không gian chật chội mất đi vẻ sang trọng đẳng cấp của khách sạn cao cấp.
Đầu tư nội thất về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu của từng hạng mục trên như thế nào thì còn phụ thuộc vào quy mô khách sạn mà bạn muốn đầu tư và đối tượng khách hàng bạn muốn hướng đến là giới thượng lưu hay khách hàng bình dân, để có một thiết kế nội thất chi tiết và hợp lý bạn nên có sự tư vấn định hướng của một công ty thiết kế nội thất khách sạn uy tín và chuyên nghiệp.
Tiêu chuẩn khi thiết kế nội thất khách sạn
Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao
1, Vị trí và kiến trúc
* Vị trí
– Vị trí thuận lợi, dễ tiếp cận
– Quy mô cảnh quan đẹp
* Thiết kế kiến trúc
– Thiết kế kiến trúc phù hợp yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí thuận tiện, hợp lý.
– Thiết kế kiến trúc đẹp.
– Nội, ngoại thất được thiết kế, trang trí, bài trí hợp lý, sang trọng, đẹp.
– Khu vực buồng ngủ cách âm tốt.
– Đường vào đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng.
– Có mái che trước sảnh đón tiếp.
– Vật liệu xây dựng chất lượng tốt.
– Cửa ra vào riêng cho khách và nhân viên.
* Quy mô buồng ngủ: Khách sạn: 50 buồng ngủ
* Nơi để xe và giao thông nội bộ:
– Nơi để xe cho khách trong hoặc cách khu vực khách sạn tối đa 200m.
– Nơi để xe cho khách trong khu vực khách sạn cho 5 % số buồng ngủ.
– Nơi để xe thuận tiện, an toàn, thông gió tốt.
– Lối đi bộ và giao thông nội bộ thuận tiện, an toàn, thông gió tốt.
* Khu vực sảnh đón tiếp:
– Có sảnh đón tiếp
– Diện tích 35 m2 (không áp dụng đối với khách sạn nổi)
– Diện tích 10 m2 (áp dụng đối với khách sạn nổi)
– Phòng vệ sinh sảnh hoặc gần khu vực sảnh cho nam và nữ riêng
– Khu vực hút thuốc riêng
* Không gian xanh: Cây xanh ở các khu vực công cộng
* Diện tích buồng ngủ: Diện tích buồn ngủ bao gồm phòng ngủ và phòng vệ sinh
– Buồng một giường đơn 18m2
– Buồng một giường đôi hoặc hai giường đơn 22m2
* Nhà hàng, bar:
– 01 nhà hàng có quầy bar.
– Số ghế nhà hàng bằng 60 % số giường
– Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng (áp dụng đối với nhà hàng tách rời sảnh đón tiếp)
– Khu vực hút thuốc riêng
* Khu vực bếp:
– Thuận tiện cho việc vận chuyển thức ăn đến nhà hàng
– Diện tích đảm bảo quy trình sơ chế, chế biến
– Thông gió tốt – Có biện pháp ngăn chặn động vật, côn trùng gây hại
– Tường phẳng, không thấm nước, dễ làm sạch
– Trần bếpthuận tiện cho vệ sinh và đảm bảo an toàn
– Sàn phẳng, lát vật liệu chống trơn, dễ cọ rửa.
– Khu vực sơ chế và chế biến nhiệt, nguội (nóng, lạnh) được tách riêng
– Lối chuyển rác tách biệt, đảm bảo vệ sinh
– Phòng vệ sinh cho nhân viên bếp (bên ngoài khu vực bếp)
* Kho:
– Kho bảo quản nguyên vật liệu, thực phẩm
– Kho để đồ dùng, thiết bị dự phòng
* Phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp:
– 01 phòng họp 30 ghế
– Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng (áp dụng đối với phòng họp tách rời sảnh đón tiếp)
* Khu vực dành cho cán bộ, nhân viên:
– Phòng làm việc của người quản lý và các bộ phận chức năng
– Phòng trực buồng
– Phòng thay quần áo
– Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng
* Hành lang: Thuận tiện đi lại và đảm bảo an toàn thoát hiểm
2, Trang thiết bị và tiện nghi
* Chất lượng trang thiết bị, bài trí, trang trí:
– Chất lượng tốt
– Bài trí hợp lý
– Màu sắc hài hòa
– Hoạt động tốt
– Đồng bộ
* Trang thiết bị nội thất:
– Sảnh đón tiếp
– Quầy lễ tân
– Điện thoại
– Máy vi tính
– Bàn ghế tiếp khách
– Bảng hoặc màn hình niêm yết giá dịch vụ và phương thức thanh toán
– Bảng hoặc màn hình niêm yết tỷ giá ngoại tệ
– Thiết bị phục vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng
– Cửa ra vào được bố trí thuận tiện
– Nơi giữ đồ và tài sản giá trị của khách
– Xe đẩy cho người khuyết tật
– Phòng vệ sinh sảnh và các khu vực công cộng:
– Bồn cầu
– Vòi nước di động cạnh bồn cầu
– Bồn tiểu nam (phòng vệ sinh nam)
– Giấy vệ sinh
– Chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, xà phòng
– Móc treo hoặc chỗ để túi
– Thùng rác có nắp
– Thiết bị thông gió
– Giấy hoặc khăn lau tay
– Máy sấy tay
– Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi
– Nội thất phòng ngủ khách sạn 3 sao:
– Giường đơn 1 m x 2 m
– Giường đôi 1,6 m x 2 m
– Chăn có vỏ bọc
– Đệm dày 20 cm, có ga bọc
– Gối có vỏ bọc
– Tủ hoặc kệ đầu giường (buồng một giường đơn: 01 tủ/kệ đầu giường, buồng một giường đôi: 02 tủ/kệ đầu giường, buồng hai giường đơn: 01 hoặc 02 tủ/kệ đầu giường)
– Đèn đầu giường cho mỗi khách
– Ổ cắm điện an toàn ở đầu giường
– Tủ đựng quần áo có mắc treo quần áo
– Điện thoại
– Bàn chải quần áo
– Đường truyền internet không dây (wifi) tốc độ cao
– Đường truyền internet qua cáp tốc độ cao (internet cable)
– Bàn làm việc cho 50 % số buồng ngủ (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
– Đèn bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
– Ổ cắm điện an toàn ở bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
– Cặp đựng tài liệu thông tin về khách sạn và hướng dẫn khách gồm: nội quy, dịch vụ và giá dịch vụ, thời gian phục vụ khách của các dịch vụ, chính sách khuyến mại, phong bì, giấy, bút viết (thông tin về khách sạn có thể cung cấp trên màn hình)
– Gương soi
– Rèm cửa sổ đủ chắn sáng
– Đèn đủ chiếu sáng
– Bàn ghế uống nước
– Cốc uống nước
– Sọt hoặc túi đựng đồ giặt là
– Sọt đựng rác
– Thiết bị phát hiện khói báo cháy (smoke detector)
– Điều hòa không khí
– Tủ lạnh hoặc minibar
– Minibar có đặt các loại đồ uống, đồ ăn vặt, đồ ăn nhẹ
– Tivi
– Ổ cắm điện an toàn
– Ấm đun nước siêu tốc
– Giá để hành lý
– Giấy hoặc hộp mút lau giầy
– Dép đi trong phòng
– Tranh ảnh
– Két an toàn cho 30 % số buồng ngủ
– Túi kim chỉ
– Máy sấy tóc
– Thảm trải buồng ngủ hoặc sàn gỗ (áp dụng đối với khách sạn)
– Sơ đồ hướng dẫn thoát hiểm
– Mắt nhìn gắn trên cửa
– Chuông gọi cửa
– Chốt an toàn
– Phòng vệ sinh trong buồng ngủ:
– Tường bằng vật liệu không thấm nước
– Sàn lát bằng vật liệu chống trơn
– Ổ cắm điện an toàn
– Chậu rửa mặt
– Bệ đặt chậu rửa mặt
– Gương soi
– Đèn trên gương soi
– Đèn trần
– Vòi nước
– Nước nóng
– Vòi tắm hoa sen
– Móc treo quần áo
– Giá để khăn các loại
– Bồn cầu
– Vòi nước di động cạnh bồn cầu
– Giấy vệ sinh
– Thùng rác có nắp
– Thiết bị thông gió
– Vật dụng cho một khách: cốc, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, mũ chụp tóc, tăm bông, dầu gội đầu, sữa tắm, dầu xả, áo choàng sau tắm
– Khăn chùi chân
– Điện thoại nối với buồng ngủ
– 80 % số buồng ngủ có phòng tắm đứng hoặc bồn tắm nằm có rèm che
– Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi
– Bàn ghế, micro, đèn điện các loại
– Máy chiếu, màn chiếu
– Trang thiết bị phục vụ họp
– Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm.
– Điều hòa không khí
– Hệ thống thông gió tốt
– Hệ thống camera trong phòng họp
– Thảm trải phòng họp
– Nhà hàng, bar, bếp
– Bàn ghế
– Dụng cụ và tủ đựng dụng cụ phục vụ ăn uống
– Mặt bàn soạn chia, sơ chế, chế biến món ăn làm bằng vật liệu không thấm nước
– Trang thiết bị, dụng cụ chế biến món ăn, đồ uống
– Trang thiết bị phục vụ ăn tự chọn
– Trang thiết bị phục vụ ăn tại buồng ngủ
– Bồn rửa dụng cụ ăn uống
– Bồn rửa cho sơ chế, chế biến riêng
– Hệ thống thoát nước chìm
– Dụng cụ và chất tẩy rửa vệ sinh
– Thùng rác có nắp
– Ánh sáng hoặc chiếu sáng tốt
– Thông gió tốt
– Các loại tủ lạnh bảo quản thực phẩm
– Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm
– Thiết bị chắn lọc rác, mỡ
– Hệ thống hút mùi hoạt động tốt
– Điều hoà không khí cho nhà hàng
– Giặt là, Bàn là, cầu là
– Máy giặt, Máy sấy
* Hành lang, cầu thang:
– Sơ đồ, biển chỉ dẫn thoát hiểm
– Đèn báo thoát hiểm ở hành lang
– Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng…)
– Cửa thoát hiểm chống cháy
* Thông gió, điều hoà không khí ở các khu vực:
– Đảm bảo thông thoáng.
– Hệ thống thông gió hoạt động tốt
– Điều hòa không khí ở các khu vực dịch vụ
– Thông gió tự nhiên
*Thang máy: Từ ba tầng trở lên có thang máy (kể cả tầng trệt)
Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao
1) Vị trí, kiến trúc
* Vị trí:
– Vị trí rất thuận lợi
– Môi trường cảnh quan đẹp
* Thiết kế kiến trúc:
– Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện
– Thiết kế kiến trúc đẹp
– Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý, đẹp, sang trọng
– Đường vào đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng
– Khu vực buồng ngủ cách âm tốt
– Có mái che trước sảnh đón tiếp (áp dụng đối với khách sạn).
– Vật liệu xây dựng chất lượng tốt
– Cửa ra vào riêng cho khách và nhân viên
– Buồng ngủ cho người khuyết tật đi bằng xe lăn, xe đẩy
* Quy mô buồng ngủ: 80
* Nơi để xe và giao thông nội bộ:
– Nơi để xe: Nơi để xe cho khách trong hoặc cách khu vực khách sạn tối đa 200m; Nơi để xe cho khách trong khu vực khách sạn cho 10% buồng ngủ.
– Giao thông nội bộ: Lối đi bộ và giao thông nội bộ thuận tiện, an toàn, thông gió tốt.
* Khu vực sảnh đón tiếp:
– Có sảnh đón tiếp
– Diện tích 60m2 (không áp dụng đối với khách sạn nổi)
– Diện tích 20m2 (áp dụng đối với khách sạn nổi)
– Phòng vệ sinh sảnh hoặc gần khu vực sảnh cho nam và nữ riêng
– Bar sảnh (áp dụng đối với khách sạn nghỉ dưỡng)
– Khu vực hút thuộc riêng
* Không gian xanh:
– Cây xanh ở các khu vực công cộng
– Sân vườn, cây xanh (áp dụng đối với khách sạn nghỉ dưỡng)
* Diện tích buồng ngủ (gồm phòng ngủ và phòng vệ sinh, không áp dụng với khách sạn nổi):
– Buồng một giường đơn 21m2
– Buồng một giường đôi hoặc hai giường đơn 25m2
– Buồng đặc biệt 41m2
* Nhà hàng, bar:
– 01 nhà hàng, có phục vụ món Âu, Á
– 01 quầy bar
– Số ghế bằng 80% số giường
– Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng (áp dụng đối với nhà hàng tách rời sảnh đón tiếp)
– Khu vực hút thuốc riêng
* Khu vực bếp:
– Thuận tiện cho việc vận chuyển thức ăn đến nhà hàng
– Diện tích đảm bảo quy trình sơ chế, chế biến
– Thông gió tốt
– Có biện pháp ngăn chặn động vật, côn trùng gây hại
– Tường phẳng, không thấm nước, dễ làm sạch
– Trần bếp thuận tiện cho vệ sinh và đảm bảo an toàn
– Sàn phẳng, lát vật liệu chống trơn, dễ cọ rửa
– Bếp Âu, Á
– Bếp bánh
– Khu vực soạn, chia thức ăn
– Khu vực sơ chế biến nhiệt, nguội, nóng, lạnh được tách riêng
– Lối chuyển rác tách biệt, đảm bảo vệ sinh
– Phòng vệ sinh cho nhân viên bếp (bên ngoài khu vực bếp)
– Phòng đệm, đảm bảo cách âm, cách nhiệt, cách mùi giữa bếp và phòng ăn.
* Kho:
– Kho bảo quản nguyên vật liệu, thực phẩm
– Kho để đồ dùng, thiết bị dự phòng
– Các kho lạnh (theo loại thực phẩm)
– Phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp:
* Sảnh chờ, đăng ký khách và giải khát giữa giờ
– 01 phòng hội nghị
– 01 phòng hội thảo
– 01 phòng họp
– Cách âm tốt
– Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng (áp dụng đối với phòng họp, hội nghị, hội thảo tách rời sảnh đón tiếp)
* Khu vực dành cho cán bộ nhân viên:
– Phòng làm việc của người quản lý và các bộ phận chức năng
– Phòng trực buồng
– Phòng thay quần áo
– Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng
– Phòng tắm
– Phòng ăn
* Hành lang: Thuận tiện đi lại và đảm bảo an toàn thoát hiểm
2) Trang thiết bị và tiện nghi
* Chất lượng trang thiết bị, bài trí, trang trí:
– Chất lượng cao
– Bài trí hợp lý
– Màu sắc hài hòa
– Hoạt động tốt
– Đồng bộ
– Trang trí nội thất đẹp
Trang thiết bị nội thất:
+ Sảnh đón tiếp:
– Quầy lễ tân
– Internet không dây (wifi)
– Điện thoại
– Máy vi tính
– Bàn ghế tiếp khách
– Bảng hoặc màn hình niêm yết giá dịch vụ và phương thức thanh toán
– Bảng hoặc màn hình niêm yết tỷ giá ngoại tệ.
– Thiết bị phục vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng
– Cửa ra vào được bố trí thuận tiện
– Nơi giữ đồ và tài sản giá trị của khách
– Xe đẩy cho người khuyết tật
– Giá để báo, tạp chí hoặc hệ thống đọc báo trực tuyến (Press Reader)
– Quầy thông tin, quan hệ khách hàng và hỗ trợ đón tiếp (trực cửa, chuyển hành lý, văn thư, xe đưa đón khách)
+ Phòng vệ sinh sảnh và các khu vực công cộng:
– Bồn cầu
– Vòi nước di động cạnh bồn cầu
– Bồn tiểu nam (phòng vệ sinh nam)
– Giấy vệ sinh
– Chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, xà phòng
– Móc treo hoặc chỗ để túi
– Thùng rác có nắp
– Thiết bị thông gió
– Giấy hoặc khăn lau tay
– Máy sấy tay
– Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi
Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 5 sao
1) Vị trí, kiến trúc
* Vị trí:
– Vị trí rất thuận lợi
– Môi trường cảnh quan đẹp
* Thiết kế kiến trúc khách sạn 5 sao
– Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện.
– Thiết kế kiến trúc đẹp.
– Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý, đẹp, sang trọng.
– Đường vào đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng.
– Khu vực buồng ngủ cách âm tốt.
– Có mái che trước sảnh đón tiếp (áp dụng đối với khách sạn).
– Vật liệu xây dựng chất lượng tốt.
– Cửa ra vào riêng cho khách và nhân viên.
– Buồng ngủ cho người khuyết tật đi bằng xe lăn, xe đẩy.
– Cửa ra vào riêng cho khách và nhân viên.
– Buồng ngủ cho người khuyết tật đi bằng xe lăn, xe đẩy.
– Toàn cảnh được thiết kế thống nhất.
– Tầng đặc biệt hoặc khu phục vụ đặc biệt (áp dụng đối với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)/
– Quy mô buồng ngủ: 100.
– Nơi để xe và giao thông nội bộ: Nơi để xe thuận tiện, an toàn, thông gió tốt (không áp dụng với khách sạn nổi).
* Khu vực sảnh đón tiếp khách sạn 5 sao
– Có sảnh đón tiếp.
– Diện tích 100 m2 (không áp dụng đối với khách sạn nổi).
– Diện tích 35 m2 (áp dụng đối với khách sạn nổi).
– Phòng vệ sinh sảnh cho nam và nữ riêng.
– Phòng vệ sinh cho người khuyết tật đi bằng xe lăn, xe đẩy.
– Bar sảnh.
– Khu vực hút thuốc riêng.
* Không gian khách sạn xanh
– Cây xanh ở các khu vực công cộng.
– Sân vườn, cây xanh (áp dụng đối với khách sạn nghỉ dưỡng).
– Diện tích buồng ngủ (gồm phòng ngủ và phòng vệ sinh, không áp dụng với khách sạn nổi):
– Buồng một giường đơn 24m2.
– Buồng một giường đôi hoặc hai giường đơn 32m2.
– Buồng đặc biệt 56m2.
– Buồng đặc biệt cao cấp 100m2.
* Nhà hàng, bar khách sạn 5 sao
– 02 nhà hàng, có phục vụ món Âu, Á.
– 02 quầy bar.
– Số ghế bằng 80% số giường.
– Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng (áp dụng đối với nhà hàng tách rời sảnh đón tiếp).
– Khu vực hút thuốc riêng.
* Khu vực bếp khách sạn 5 sao
– Thuận tiện cho việc vận chuyển thức ăn đến nhà hàng.
– Diện tích đảm bảo quy trình sơ chế, chế biến.
– Thông gió tốt.
– Có biện pháp ngăn chặn động vật, côn trùng gây hại.
– Tường phẳng, không thấm nước, dễ làm sạch.
– Trần bếp thuận tiện cho vệ sinh và đảm bảo an toàn.
– Sàn phẳng, lát vật liệu chống trơn, dễ cọ rửa.
– Bếp Âu, Á.
– Bếp bánh.
– Khu vực soạn, chia thức ăn.
– Khu vực sơ chế biến nhiệt, nguội, nóng, lạnh được tách riêng.
– Lối chuyển rác tách biệt, đảm bảo vệ sinh.
– Phòng vệ sinh cho nhân viên bếp (bên ngoài khu vực bếp).
– Phòng đệm, đảm bảo cách âm, cách nhiệt, cách mùi giữa bếp và phòng ăn.
* Khu vực kho bếp
– Kho bảo quản nguyên vật liệu, thực phẩm.
– Kho để đồ dùng, thiết bị dự phòng.
– Các kho lạnh (theo loại thực phẩm).
– Phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp.
* Sảnh chờ, đăng ký khách và giải khát giữa giờ
– 01 phòng hội nghị.
– 02 phòng hội thảo.
– 02 phòng họp.
– Cách âm tốt.
– Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng (áp dụng đối với phòng họp, hội nghị, hội thảo tách rời sảnh đón tiếp)
* Khu vực dành cho cán bộ nhân viên
– Phòng làm việc của người quản lý và các bộ phận chức năng.
– Phòng trực buồng.
– Phòng thay quần áo.
– Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng.
– Phòng tắm.
– Phòng ăn.
– Hành lang: Thuận tiện đi lại và đảm bảo an toàn thoát hiểm.
2) Tiêu chuẩn trang thiết bị tiện nghi khách sạn 5 sao
* Chất lượng trang thiết bị, bài trí, trang trí
– Chất lượng cao
– Bài trí hợp lý
– Màu sắc hài hòa
– Hoạt động tốt
– Đồng bộ
– Trang trí nội thất đẹp
– Hiện đại, sang trọng
– Trang trí nghệ thuật
– Trang thiết bị nội thất
* Sảnh đón tiếp
– Quầy lễ tân
– Quầy lễ tân tổ chức thành các quầy phân theo chức năng, gồm:
– Quầy đặt buồng
– Quầy đón tiếp
– Tổng đài điện thoại
– Internet không dây (wifi)
– Điện thoại
– Máy vi tính
– Bàn ghế tiếp khách
– Bảng hoặc màn hình niêm yết giá dịch vụ và phương thức thanh toán
– Bảng hoặc màn hình niêm yết tỷ giá ngoại tệ
– Thiết bị phục vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng
– Cửa ra vào được bố trí thuận tiện
– Nơi giữ đồ và tài sản giá trị của khách
– Xe đẩy cho người khuyết tật
– Giá để báo, tạp chí hoặc hệ thống đọc báo trực tuyến
– Quầy thông tin, quan hệ khách hàng và hỗ trợ đón tiếp (trực cửa, chuyển hành lý, văn thư, xe đưa đón khách)
* Phòng vệ sinh sảnh và các khu vực công cộng
– Bồn cầu
– Vòi nước di động cạnh bồn cầu
– Bồn tiểu nam (phòng vệ sinh nam)
– Giấy vệ sinh
– Máy sấy tay
– Chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, xà phòng
– Móc treo hoặc chỗ để túi
– Thùng rác có nắp
– Thiết bị thông gió
– Giấy hoặc khăn lau tay
– Máy sấy tay
– Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi
* Buồng ngủ và vệ sinh trong buồng ngủ
– Buồng ngủ:
– Giường đơn 1,2 m x 2 m
– Giường đôi 1,6 m x 2 m
– Chăn có vỏ bọc
– Đệm dày 20 cm, có ga bọc
– Giường cho người khuyết tật 1,8 m x 2 m
– Gối có vỏ bọc
– Tủ hoặc kệ đầu giường (buồng một giường đơn: 01 tủ/kệ đầu giường, buồng một giường đôi: 02 tủ/kệ đầu điện đặt ở tủ đầu giường
– Đèn đầu giường cho mỗi khách chỉnh được độ sáng
– Ổ cắm điện an toàn ở đầu giường
– Điện thoại
– Tủ đựng quần áo có mắc treo quần áo
– Mắc áo có nhiều loại để treo được các loại quần, áo
– Bàn chải quần áo
– Đường truyền internet không dây (wifi) tốc độ cao
– Đường truyền internet qua cáp tốc độ cao (internet cable)
– Bàn làm việc cho 100 % số buồng ngủ (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
– Đèn bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng).
– Ổ cắm điện an toàn ở bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
– Cặp đựng tài liệu thông tin về khách sạn và hướng dẫn khách gồm: nội quy, dịch vụ và giá dịch vụ, thời gian phục vụ khách của các dịch vụ, chính sách khuyến mại, phong bì, giấy, bút viết (thông tin về khách sạn có thể cung cấp trên màn hình)
– Gương soi
– Gương soi cả người
– Rèm cửa sổ đủ chắn sáng
– Đèn đủ chiếu sáng
– Bàn ghế uống nước
– Cốc uống nước
– Tách uống trà, cà phê
– Dụng cụ mở bia, rượu
– Hộp giấy ăn
– Bộ đồ ăn trái
– Minibar có đặt các loại đồ uống, đồ ăn vặt, đồ ăn nhẹ
– Tivi
– Tivi cho phòng khách (áp dụng đối với buồng ngủ hạng đặc biệt – suite)
– Hướng dẫn sử dụng điện thoại và tivi
– Ổ cắm điện an toàn
– Giá để hành lý
– Giấy hoặc hộp mút lau giầy
– Dép đi trong phòng
– Tranh ảnh
– Ấm đun nước siêu tốc
– Két an toàn cho 100 % số buồng ngủ
– Túi kim chỉ
– Máy sấy tóc
– Bàn là, cầu là
– Thảm trải buồng ngủ hoặc sàn gỗ (áp dụng đối với khách sạn)
– Sơ đồ hướng dẫn thoát hiểm
– Mắt nhìn gắn trên cửa
– Chuông gọi cửa
– Chốt an toàn
– Ổ khóa từ dùng thẻ
– Cửa tự động đón
– Phòng vệ sinh trong buồng ngủ
– Tường bằng vật liệu không thấm nước
– Sàn lát bằng vật liệu chống trơn
– Ổ cắm điện an toàn
– Chậu rửa mặt
– Bệ đặt chậu rửa mặt
– Gương soi
– Đèn trên gương soi
– Đèn trần
– Vòi nước
– Nước nóng
– Vòi tắm hoa sen
– Hệ thống sen cây tắm đứng phun mưa
– Móc treo quần áo
– Giá để khăn các loại
– Bồn cầu
– Vòi nước di động cạnh bồn cầu
– Giấy vệ sinh
– Thùng rác có nắp
– Thiết bị thông gió
– Vật dụng cho một khách: cốc, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm, khăn lau tay bàn chải đánh răng, kem đánh răng, mũ chụp tóc, bông tẩy trang, tăm bông, dầu gội đầu, sữa tắm, dầu xả, kem dưỡng da, áo choàng sau tắm
– Muối tắm
– Khăn chùi chân
– Điện thoại nối với buồng ngủ
– 100 % số buồng ngủ có phòng tắm đứng hoặc bồn tắm nằm có rèm che, trong đó 30 % số buồng ngủ có cả hai loại
– Dây phơi quần áo
* Phòng họp, hội thảo, hội nghị
– Bàn ghế, micro, đèn điện các loại
– Máy chiếu, màn chiếu
– Trang thiết bị phục vụ họp
– Trang thiết bị phục vụ hội thảo
– Trang thiết bị phục vụ hội nghị
– Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm
– Điều hòa không khí
– Hệ thống thông gió tốt
– Hệ thống camera trong phòng họp
– Hệ thống camera trong phòng hội thảo
– Hệ thống camera trong phòng hội nghị
– Thảm trải phòng họp
– Thảm trải phòng hội thảo
– Thảm trải phòng hội nghị
– Hệ thống chiếu sáng có tính thẩm mỹ và điều chỉnh được độ sáng
* Tiêu chuẩn về dịch vụ trọng khách sạn 5 sao
– Thay khăn mặt, khăn tắm định kỳ 2 lần/1 ngày
– Đặt hoa quả tươi, báo, tạp chí hàng ngày.
– Vệ sinh phòng 2 lần/1 ngày
– Thời gian phục vụ ăn uống, giải khát là 24/24. Phục vụ ăn uống tại phòng nếu khách yêu cầu.
– Các dịch vụ ăn uống : phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc cao cấp, có đặc sản Việt Nam, quốc tế; phục vụ nước giải khát các loại (do khách sạn tự pha chế). Món ăn, đồ uống chất lượng cao, thực đơn thường
xuyên thay đổi
– Phục vụ ăn sáng tự chọn
* Tiêu chuẩn nhân viên khách sạn 5 sao
– Đối với cán bộ quản lý khách sạn (giám đốc) phải có trình độ văn hóa đại học, trình độ chuyên môn quản lý kinh tế du lịch, có kinh nghiệm quản lý khách sạn tối thiểu 3 năm, thông thạo 1 ngoại ngữ.
– Đối với nhân viên phục vụ phải được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, nhân viên trực tiếp phục vụ phải thông thạo 1 ngoại ngữ, riêng lễ tân phải thông thạo 2 ngoại ngữ ngoại hình cân đối không dị tật.
– Chất lượng và thái độ phục vụ của nhân viên phải tận tình, chu đáo, luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.