Việc bày trí chỗ ngồi trong văn phòng cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho công việc may mắn, thuận lợi hơn. Cụ thể cách bố trí đó như thế nào, hãy cùng Thảo Nguyên tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Những nhận định của thuật phong thủy về môi trường làm việc hỗ trợ bạn hoàn thành nhiệm vụ và mục tiêu. Ở bài viết này, tác giả đưa ra các quy luật chung cho một nơi làm việc, đồng thời, gợi ý một số ý tưởng khác nếu bạn không thể áp dụng đúng 100%.
Nên ngồi đối diện với lối vào phòng
Ngồi ở vị trí hướng mặt ra lối vào sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin và an toàn hơn. Khi đó, bạn sẽ luôn khống chế và kiểm soát được công việc, luôn biết được có ai ra vào công ty, từ đó sẽ không cảm thấy bị giật mình khi có người đột nhiên xuất hiện. Nếu bạn không thể chọn một chỗ ngồi ở vị trí như vậy thì có thể gắn một vật tạo âm thanh ở cửa như chuông gió để có thể giúp bạn biết được có ai ra vào công ty.
Không để lối đi sau bàn làm việc
Việc sắp xếp chỗ ngồi hướng ra lối vào để kiểm soát công việc tốt thì lối đi sau lưng bạn cũng vậy. Nếu bạn để sau lưng có lối đi, thì cũng sẽ khiến bạn dễ bị giật mình khi có ai đó bất ngờ xuất hiện từ phía sau bạn. Điều này sẽ làm giảm đi sự tập trung của bạn.
Nếu không thể tránh được, bạn có thể chọn bao bọc phía sau lưng mình bằng 1 màn hình, cây xanh hay vật nào đó như một bức tường hay chướng ngại vật. Hoặc đặt một vật dễ gây chú ý để hướng ánh mắt mọi người sang chỗ khác.
Không đặt bàn thẳng hàng với cửa vào phòng
Chọn chỗ ngồi hướng mặt ra lối vào không có nghĩa là bạn nên đặt bàn làm việc thẳng hàng với cửa phòng, bởi khi bạn ngồi ở vị trí này, bất cứ ai bước vào công ty đều sẽ chọn bạn để hỏi/ giao nhiệm vụ. Vậy nên, tốt nhất nên để hơi chệch hướng.
Ngoài ra, nếu bạn ngồi hơi gần cửa ra vào, bạn có thể đặt một vật phản chiếu cao hay có nhiều mặt ở phía trái của bàn làm việc. Bên phải của vật này đối diện với người đi vào. Một ánh đèn phản chiếu mạnh từ phía này sẽ giảm sự chú ý của mọi người vào bạn.
Các lối đi trong phòng cần được nhìn thấy rõ ràng từ chỗ bạn
Không khó để hiểu điều quan trọng của việc nhận diện tất cả mọi người đi vào nơi làm việc của bạn. Việc này giúp bạn tạo mối quan hệ hòa đồng, thân thiện với tất cả mọi người. Từ đó, giúp công việc của bạn thuận lợi hơn.
Nếu không thể chọn chỗ ngồi để nhìn rõ ràng lối đi từ chỗ ngồi, bạn có thể chọn treo một vật gì đó để thu hút sự chú ý của mọi người lên tường. Sự tương phản giữa màu sắc và các vật dễ gây cho bạn sự chú ý khi có ai vào phòng.
Để đèn làm việc chiếu từ tay không thuận
Không nên đặt làm việc chỉ với đèn huỳnh quang trên trần. Đồng thời, nên đặt đèn bên tay nghịch của bạn để ánh sáng không bị giảm khi tay thuận làm việc.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bút màu vàng hay chì. Màu vàng gây sự chú ý và giảm nhẹ ánh mờ.
Để vật cần thiết trong tầm tay và dễ dàng sử dụng
Việc phải di chuyển thường xuyên để lấy những vận dụng cần thiết sẽ khiến bạn mất thời gian, và ảnh hưởng đến tiến độ công việc của bạn. Do đó, để hạn chế việc này, bạn nên sắp xếp lại bàn làm việc, đặc biệt là những vật dụng cần thiết nên được để gần tầm với của bạn hơn.
Mỗi buổi sáng, làm nhanh thao tác đặt các vật dụng cần thiết trên bàn và cất gọn sau giờ làm. Để không mất nhiều thời gian, hãy đặt những thứ hay sử dụng trong tầm tay.
Điều chỉnh ghế đủ cao để làm việc thoải mái hơn
Hãy dành thời gian để điều chỉnh vị trí ngồi vừa tầm mắt. Ngay cả điều nhỏ nhặt nhất cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả công việc của bạn.
Đặt điện thoại phía bên tai nghe thuận, chứ không phải tay cầm thuận
Bạn cũng có thể nối thêm sợi dây dẫn của điện thoại để dễ dàng di chuyển khi nghe.
“Đánh dấu” địa phận cá nhân
Nếu phòng làm việc chỉ có mình bạn sử dụng thì không cần để ý trang trí nhiều. Nhưng nếu là nơi làm việc chung thì bạn phải “đánh dấu” nơi riêng tư, rằng chỉ mình bạn được sử dụng nơi này. Việc này cũng tránh tình trạng chỗ ngồi của bạn bị người khác chiếm mất. Để giúp mọi người nhận biết được vị trí đó là của bạn, hãy đặt những tấm hình gia đình, phong cảnh trên bàn làm việc, màn hình vi tính, hoặc đặt tấm card, hình, đồ dùng cá nhân trên bàn.
Bảo vệ nơi riêng tư
Nếu bạn cần một không gian im ắng để làm việc hiệu quả và không bị phân tâm thì việc phân chia không gian làm việc cá nhân sẽ có ích cho bạn. Hãy đặt cây cối hay bức màn che xung quanh nơi làm việc của bạn.
Tạo một nơi làm việc sạch sẽ, thoáng mát
Một nơi làm việc luôn sạch sẽ, thoáng mát không chỉ tạo cảm giác thoải mái cho người làm việc trong đó mà còn giúp những khách hàng tới công ty đánh giá công tu của bạn tốt hơn. Do đó hãy luôn dọn dẹp văn phòng sạch sẽ, bao gồm cả ngăn bàn, dù bạn chỉ mở một lần trong ngày. Loại ra những thứ không cần thiết và lập kế hoạch sắp xếp hồ sơ sau mỗi tháng/quý để bỏ đi các tài liệu không còn sử dụng. Đặt các tài liệu bạn dùng thường xuyên ở nơi gần bàn làm việc nhất. Hồ sơ, giấy tờ nên để riêng một nơi và dễ nhìn thấy.
Giữ cho các thiết bị văn phòng luôn hoạt động trơn tru
Bạn sẽ không muốn mất thời gian để đứng trước máy in chờ tài liệu được in ra quá lâu, hay phải chờ đợi để máy được sửa chữa. Do đó, hãy luôn kiểm tra và giữ các thiết bị trong văn phòng hoạt động tốt, công việc của bạn sẽ trôi chảy hơn.
Sử dụng cây xanh để lọc khí độc
Khí độc tiết ra từ nhựa, mực in, nhiệt từ các thiết bị có thể hòa vào không khí mà ta hít thở ít nhất 8 tiếng trong ngày. Nếu bạn thấy mệt mỏi, đau đầu, buồn ngủ hay có cảm giác khác thường, hãy sử dụng các cây sau cho văn phòng:
– Cây dương sỉ, cúc dại, cọ, tre cảnh: Hấp thụ formon từ keo dán thảm trải sàn, đồ gỗ ván ép, sàn gỗ.
– Hoa loa kèn, hoa ly: Hấp thụ ammoniac trong các dụng cụ chùi rửa.
– Hoa cúc, thường xuân: Hấp thụ bazơ tỏa ra từ sơn mới hay trong các chất tẩy rửa.
Trên đây là cách để bạn bày trí lại chỗ ngồi trong văn phòng làm việc để công việc thuận lợi hơn. Hy vọng chia sẻ của Kiến Trúc Thảo Nguyên sẽ hữu ích với bạn. Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo các bài viết khác về phong thủy văn phòng tại đây.